1. TRƯỜNG PHÁI SẢN XUẤT (Production concept):
Doanh nghiệp đi theo hướng này thường tập trung vào hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và phân phối hàng loạt.
Điển hình là công ty sản xuất linh kiện PC lớn nhất Trung Quốc – Legend, hay “gã khổng lồ” hàng nội địa – Haier. Hai doanh nghiệp này đã tận dụng tốt nguồn nhân lực dồi dào giá rẻ trong nước cho dây chuyền sản xuất và phân phối hàng loạt. Kết quả là, chiến thắng áp đảo và chiếm lĩnh thị trường.
2. TRƯỜNG PHÁI SẢN PHẨM (Product Concept)
Doanh nghiệp đi theo hướng này thường tập trung phát triển sản phẩm, tin rằng sản phẩm càng tốt thì khách hàng càng thích dùng.
3. TRƯỜNG PHÁI BÁN HÀNG (Selling Concept)
Trường phái này cho rằng người tiêu dùng cần được thúc đẩy mua hàng tới mức tối đa. Do đó, doanh nghiệp đi theo hướng này thường tập trung vào sales. Đây cũng chính là nơi bắt nguồn cho thuật ngữ “Bán hàng hung hăng” (Aggressive Selling)

4. TRƯỜNG PHÁI MARKETING (Marketing Concept):
Trường phái này cho rằng người tiêu dùng luôn cần được lắng nghe, được thấu hiểu và được đáp ứng nhu cầu thông qua sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp đi theo hướng này thường tập trung vào Marketing – đi tìm “insights” khách hàng để tạo ra giá trị đúng với những gì đối tượng mục tiêu còn đang tìm kiếm.
5. TRƯỜNG PHÁI MARKETING TOÀN DIỆN (Holistic Marketing Concept):
Doanh nghiệp đi theo hướng này tập trung triển khai Marketing trên mọi lĩnh vực/ đối tượng có liên quan đến doanh nghiệp.

CASE-STUDY: CHIẾN DỊCH “SHARE A COKE” CỦA COCA-COLA

Năm 2011, Coca-Cola triển khai chiến dịch “Share a Coke” ở Úc. Đây được coi là một trong những chiến dịch thành công nhất của nhãn hàng với tiếng vang lan rộng toàn cầu. Một vài thành công đáng chú ý của “Share a Coke” là:
– Tăng 7% sử dụng từ người trẻ
– 18,300,000+ media impresssions
– Lượt traffic trang Facebook Coke tăng 870%
– Nâng cao Brand-love & Brand awareness: nhiều teens có ấn tượng “rất tích cực” với Coca-Cola sau chiến dịch

Xem thêm: 5 ý tưởng khiến Fanpage thu hút – Mape Academy
Đăng ký Tư vấn về xây dựng thương hiệu cá nhân tại đây: https://tv.mape.vn/