ĐIỂM HÒA VỐN

(Kiến thức quan trọng mà dân kinh doanh đều phải biết)

Khi mở cửa hàng kinh doanh mà không nắm rõ điểm hòa vốn để có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng thì bạn giống như một người nhảy xuống hồ nước bơi mà không biết điểm đến ở đâu. Dưới đây là cách x.ác định điểm hòa vốn cho kinh doanh dịch vụ theo cách tính đơn giản nhất.

Trước tiên, bạn cần có chính x.ác 3 số liệu gồm: Định phí, biến phí, l.ợi nhuận trên 1 đơn vị sản phẩm hay dịch vụ.

1. Định phí hàng tháng: Là các chi phí cố định hàng tháng, dù có b.á.n được sản phẩm hay không bạn vẫn phải chi. Ví dụ: Thuê m.ặt bằng, lương nhân viên, điện nước, thuê kho bãi, thuê xe, dịch vụ bảo vệ, rác, PCCC, b.ảo k.ê…

2. Biến phí hàng tháng: Là các khoản chi phí biến đổi theo số lượng sản phẩm dịch vụ tiêu thụ trung bình hàng tháng. Có thể bao gồm: Phí h.ủy hàng, khấu hao t.ài s.ản, khấu hao sản phẩm, khuyến mãi, hoa hồng cho bên thứ 3, marketing… Biến phí có thể gộp chung với định nếu biến phí hàng tháng của bạn duy trì ổn định.

3. L.ợi nhuận trên 1 dịch vụ = Gi.á b.á.n – Gi.á gốc (chi phí sản phẩm dịch vụ) – Hoa hồng nhân viên (nếu có)

Công thức chung:

Điểm hòa vốn = (Định phí + Biến phí)/Lợi nhuận 1 dịch vụ

Ví dụ: 1 Spa thực hiện nhiều gói sản phẩm, tỷ lệ b.á.n các sản phẩm này cũng tương đương nhau.

1. L.ợi nhuận trung bình là 500.000 đồng/gói dịch vụ (Gi.á gốc là 200k, gi.á b.á.n là 700k)

2. Định phí là 64.000.000

3. Biến phí là 38.000.000

Vậy điểm hòa vốn = 64.000.000 + 38.000.000/500.000 = 204

Vậy mỗi tháng bạn phải b.á.n ra được 204 gói dịch vụ. Trung bình 1 ngày bạn phải b.á.n được 204/30 = 6,8 dịch vụ (làm tròn 7 gói dịch vụ). Bạn hãy làm phép tính lại thử xem đúng không nhé.

(1) Doanh thu 204 gói DV x 700.000 = 142.800.000 đồng

(2) Định phí: 64.000.000

(3) Biến phí: 38.000.000

(4) Giá gốc SPDV: 204 x 200.000 = 40.800.000

(5) Điểm hòa vốn = (1) – (2) – (3) – (4) = 142,8 tr – 64 tr – 38 tr – 40,8 tr = 0

Vậy cứ mỗi ngày không bán ra được 6,8 gói dịch vụ này xem như bạn ăn không ngon ngủ không yên rồi. Nếu biết cách tính này, bạn có thể biết được khả năng l.ãi hay l.ỗ trong từng ngày chứ không nhất thiết đến cuối tháng mới biết lời l.ỗ. Điều này giúp bạn có kế hoạch thay đổi ch.iến lược tốt hơn.

Cũng từ điểm hòa vốn này, bạn có thể thiết lập mục tiêu l.ợi nhuận mong muốn hàng tháng. Ví dụ trường hợp trên bạn muốn 1 tháng l.ãi 50 triệu thì công thức như sau:

Số dịch vụ mục tiêu = (Định phí + Biến phí + 50 triệu)/500.000 = 304. Vậy mỗi tháng bạn phải b.á.n ra 304 gói dịch vụ tương đương 1 ngày phải b.á.n ra 10,1 gói. Nếu thấp hơn số này xem như không đạt chỉ tiêu, vượt số này xem như l.ãi vượt mong đợi.

Trên đây chỉ là 1 ví dụ cơ bản của 1 gói dịch vụ hay 1 sản phẩm cụ thể. Nếu có quá nhiều thì cứ tính mức trung bình l.ợi nhuận. Nếu bạn là cửa hàng tiện ích hay tạp hóa thì bạn có thể tính l.ợi nhuận là tỷ lệ trung bình % trên sản phẩm.

Ngoài ra, từ cách tính điểm hòa vốn, bạn có thể tính đến việc tuyển dụng bao nhiêu nhân viên sa.les và chỉ tiêu giao cho họ là bao nhiêu.

Nguồn ảnh: Mape Academy

Nguồn: ST

Scroll to Top