Trong cuộc sống, sẽ có không ít lần bạn rơi vào những tình huống khó xử vì mình chưa biết cách hành động sao cho khéo léo. Việc hiểu rõ những quy tắc ứng xử sẽ giúp bạn tránh được những hiểu nhầm ngoài ý muốn và trở thành một người tinh tế, có thần thái hơn đó.
1. Không giới thiệu người đi cùng mình.
Một trong những hành động “kém duyên” bạn thường gặp là quên giới thiệu người đi cùng. Việc giới thiệu những người chưa biết nhau sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng và không bị cho ra rìa trong một cuộc hội thoại. Mặt khác, việc này tránh tạo ra những tình huống gượng gạo khiến buổi nói chuyện không vui.
2. Không đứng dậy khi được giới thiệu
Trong một buổi giao lưu, khi được ai đó giới thiệu, bạn nên đứng dậy và chào hỏi. Điều này không chỉ thể hiện bạn rất vui mừng khi gặp mọi người mà còn thể hiện sự tôn trọng dành cho họ.
3. Nhắc lại những khoảnh khắc xấu hổ của người khác
Gợi lại hành động xấu hổ của người khác là một trong những hành động “kém duyên” khiến việc giao tiếp trở nên khó xử. Bạn có thể cảm thấy hành động của đối phương thật buồn cười nhưng họ lại không cảm thấy như vậy. Vì không ai muốn nhắc lại ký ức không hay, kể cả chính bạn, nên chúng ta đừng nên gợi lại những điều đó.
4. Hướng mọi câu chuyện vào bản thân
Mặc dù bạn muốn tham gia vào các cuộc trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn vào bản thân nhưng hãy chọn một thời điểm thích hợp, đừng chen ngang khi người khác đang chia sẻ vấn đề của họ. Nếu bạn chỉ nói chuyện về mình, đối phương có thể cảm thấy mình không được lắng nghe.
5. Trễ hẹn
Việc đến đúng hẹn thể hiện bạn là người có tác phong làm việc chuyên nghiệp và tôn trọng việc bạn đang làm lẫn đối tác. Vậy nên đừng đến trễ giờ để người khác có ấn tượng xấu về bạn nhé!
6. Liên tục bấm điện thoại
Nếu không có việc gì quá gấp, bạn đừng bấm liên tục khi đang nói chuyện hay dùng bữa với mọi người. Khi làm như vậy, hành động của bạn sẽ được hiểu rằng bạn đang không tập trung và không tôn trọng người đối diện.
7. Nói chuyện khi đang nhai
Nói chuyện khi vẫn còn thức ăn trong miệng là một hành động “kém duyên” khác khi dùng bữa. Tuy bạn rất thích trò chuyện trong bữa ăn nhưng hãy đảm bảo không còn thức ăn trong miệng trước khi nói. Điều này vừa tránh gây khó xử với người đối diện, vừa tránh gây mất vệ sinh.
8. Ăn trước mọi người
Hãy ăn sau khi mọi người đã tập trung đông đủ. Người ta thường nói rằng đồ ăn sẽ ngon hơn khi chúng được chia sẻ. Vì vậy, bạn nên chờ mọi người ổn định chỗ ngồi rồi cùng ăn.
9. Chỉ tay vào người khác
Bạn nên hạn chế hành động chỉ tay vào người khác khi nói chuyện. Hành động này được xem là thô lỗ. Thay vào đó, bạn nên chỉ sự vật bằng cách hướng lòng bàn tay ngửa ra. Việc này sẽ có thiện cảm hơn rất nhiều.
10. Dùng thang máy không khéo
Thứ nhất, khi chờ thang máy, bạn nên đứng nép qua một bên. Nhờ vậy, người trong thang máy có thể đi ra mà không bị ai cản đừng và ngược lại.
Thứ hai, nếu thang máy đã kín chỗ và bạn muốn đi chuyến sau, bạn nên đợi thang máy di chuyển sang tầng khác rồi hãy nhấn nút gọi thang máy một lần nữa. Nếu bạn nhấn nút ngay khi cửa vừa đóng, cửa thang máy sẽ lại mở ra, điều này có thể gây khó chịu cho những người trong thang máy.
Thứ ba, nên giữ cửa cho người đi sau. Bạn hãy quan sát đằng sau có ai không và giữ cửa cho họ.
11. Nói chuyện khi đang nghe đeo tai nghe
Mặc dù tai nghe đem lại sự tiện lợi cho bạn nhưng trong giao tiếp thì không. Đối phương sẽ cảm giác rằng bạn không tôn trọng họ và bạn đang làm việc riêng. Họ không chắc liệu rằng bạn có đang tập trung vào câu chuyện hay không.
12. Để chuông điện thoại quá to
Khi hội họp hoặc ở trong môi trường cần sự yên lặng, tắt chuông điện thoại là sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, vì một số lý do mà bạn vẫn phải để chuông điện thoại, hãy điều chỉnh âm lượng sao cho phù hợp. Nếu có cuộc gọi đến, bạn nên nghe máy liền hoặc cúp máy, tránh để tiếng chuông reo liên tục gây ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh.
13. Để loa ngoài khi nói chuyện điện thoại
Việc mở loa ngoài khi nghe điện thoại ở nơi công cộng là hành động không nên làm. Tuy cuộc nói chuyện rất vui vẻ nhưng bạn đã vô tình làm ồn và phiền đến những người xung quanh. Hơn nữa, bạn nên tránh bật loa ngoài để không làm lộ thông tin nếu như đó là cuộc điện thoại đến từ đối tác, công việc của bạn hoặc những vấn đề cá nhân.
14. Đưa ra nhận xét khi đối phương chưa cần
Nói lên suy nghĩ của bản thân là một việc đúng đắn. Thế nhưng, trong một số trường hợp, việc này có thể phản tác dụng và khiến bạn trở nên “kém duyên” khi đối phương chưa thực sự cần đến. Vì vậy, trước khi muốn góp ý, chúng ta nên xem xét tình hình hiện tại và chọn cách nói sao cho hợp tình hợp lý.
15. Phớt lờ lời khen
Đối với một số người, nhận lời khen từ những người thân thiết là một điều khó khăn và ngại ngùng. Có lẽ họ cho rằng bản thân không xứng đáng nên họ phớt lờ lời tán dương của mọi người. Thế nhưng, điều này được xem là hành động không tinh tế và thiếu tôn trọng người đối diện.
16. Trách móc khi đối phương không biết gì đó
Có rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết về thế giới này. Khi một người không biết một việc gì đó, bạn nên giải thích nhẹ nhàng và từ tốn như cách bạn muốn nhận lại khi rơi vào tình huống đó.
17. Quên tên người khác
Trong giao tiếp hằng ngày, nhớ và gọi đúng tên mọi người sẽ giúp bạn ghi điểm rất nhiều. Việc quên tên người khác sẽ để lại ấn tượng không tốt. Điều này sẽ được hiểu rằng bạn dành ít sự quan tâm và không tôn trọng họ.
18. Bắt mọi người vui theo bạn
Tuy bạn đang vui vẻ, lạc quan nhưng khi an ủi ai đó, bạn nên đặt mình vào trường hợp của họ và chọn cách an ủi hợp lý nhất. Trong một số tình huống, việc khuyên mọi người hãy vui lên như cách bạn đang vui vẻ với cuộc sống sẽ phản tác dụng và được xem là hành động “kém duyên”.
Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ tránh cho mình những hành động không tinh tế, gây khó xử cho người khác và ngay cả với chính mình. Để ý thêm một chút, quan tâm đến những chi tiết nhỏ thôi nhưng điều đó cũng đủ để bạn tạo được thiện cảm với người khác hơn đấy.
Nguồn ảnh: Mape Academy
Nguồn: ST